Nghề trồng nhãn lồng – con đường thoát nghèo của người dân Hưng Yên

Từ thời xa xưa, nhãn lồng đã được coi là đặc sản nổi tiếng nhất của vùng đất Hưng Yên, có rất nhiều giống nhãn khác được trồng ở Bắc Giang hay Hà Nam, nhưng chẳng nhãn ở đâu ngon bằng nhãn lồng Hưng Yên. Ra hoa vào mùa xuân nhưng phải đến tháng 7, tháng 8 nhãn mới chín rộ. Quả nhãn to bằng ngón chân cái, có màu vàng nâu, khi bóc ra có thể thấy được lớp vỏ dày màu trắng ngà bắt mắt, khi đưa vào miệng, người ăn sẽ cảm nhận ngay được vị ngọt bùi, mùi thơm tinh khiết, dịu mát đặc trưng của quả nhãn. Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao chỉ có đất Hưng Yên mới trồng ra được giống nhãn lồng ngon đến vậy?. Hưng Yên có đặc điểm đất đai và khi hậu khác biệt, phù hợp cho sự phát triển của giống nhãn lồng hơn các vùng khác nên cây nhãn ở đây thường cho sai quả, vị ngọt cũng thanh hơn và cùi dày hơn.
nhãn lồng hưng yên
Nhãn lồng hưng yên
Ghé thăm vườn nhãn của công ty Tiến Thành, được biết rằng với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề trồng nhãn, luôn cho ra những “lứa” nhãn lồng ngon, chất lượng tốt, nhãn lồng Tiến Thành đã trở thành một thương hiệu hút khách, đem lại công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Sở hữu diện tích đất trồng lên tới 2,5 hecta, mỗi vụ đem lại cho công ty này 15-20 tấn nhãn lồng, giá bán lẻ dao động từ 35.000 – 40.000 đồng/ 1 kg, bên cạnh đó còn có các sản phẩm khác như nhãn khô, long nhãn…tạo ra lợi nhuận đáng kể cùng công ăn việc làm cho khoảng trên dưới 20 nhân công. Công việc khá đơn giản, nhẹ nhàng, ngoài việc thu hoạch nhãn, còn có việc “xoáy” nhãn rồi sấy khô làm thành long nhãn, ngay cả người già và trẻ em đều có thể làm được, trung bình mỗi nhân công kiếm được khoảng 100 nghìn đồng mỗi ngày, giúp kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhiều hộ gia đình tại Hưng Yên đã thoát khỏi đói nghèo và đi lên nhờ có nghề trồng nhãn. Nhãn lồng không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà nó còn là nét đẹp riêng biệt, niềm tự hào của người dân đất Hưng Yên. Qua bao thăng trầm, thay đổi theo thời gian, hương vị của nhãn lồng vẫn không  bị phai mờ và nó còn trở thành một thương hiệu độc quyền, một hình ảnh đại biểu cho cả vùng quê ấy. Tháng 8/ 2006  nhãn hiệu hàng hóa “nhãn lồng Hưng Yên” đã được bảo hộ bởi cục Sở hữu trí tuệ thuộc bộ Khoa học công nghệ, người dân Hưng Yên cũng đã biết cách phát triển thương hiệu này để bảo tồn giống nhãn quý, tạo ra thu nhập và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mình.