Nhãn lồng Hưng Yên- thương hiệu cần được bảo tồn

Hưng Yên là một tỉnh thuộc trung tâm đồng bằng sông Hồng, không sở hữu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhưng vùng đất này lại nổi tiếng bởi những món đặc sản dân dã mà không ai không biết như nhãn lồng, tương bần, hay gà Đông tảo. Những đặc sản này, ngày nay đã trở thành hình ảnh đặc trưng cho vùng đất Hưng Yên, sở hữu những thương hiệu cho riêng mình và đang xuất hiện này càng nhiều trong đời sống người Việt Nam. Đặc biệt, thời gian này đang là bắt đầu của một vụ nhãn, nhãn lồng Hưng Yên từ ngày xưa đã nổi tiếng là giống nhãn ngon nhất của nước ta, giống nhãn to, vỏ mỏng, cùi nhãn dày, hạt nhỏ, người xưa còn dùng câu ca dạo “nhãn lồng bổ ngập dao phay” để khen ngợi giống nhãn này. Khi ăn vào, cùi nhãn không phải quá nhiều nước cũng không khô, vị ngọt sắc, giòn sần sật, khác biệt hoàn toàn so với các loại nhãn nước, hay nhãn cỏ mà các vùng khác hay trồng.
Chùm nhãn lồng
Chùm nhãn lồng
Có được thương hiệu “nhãn lồng Hưng Yên” ngon như hiện nay, có lẽ một phần là do trời ban cho đất nơi đây nhiều phù sa, dinh dưỡng phù hợp với cây nhãn, bởi vậy mà nhãn nơi đây bao giờ cũng sai quả và ngon hơn hẳn. Nhưng không phải lúc nào những lợi thế này cũng tồn tại và giúp người trồng nhãn bớt nỗi lo mỗi khi mùa nhãn về. Với việc, các giống nhãn rẻ hơn, kém chất lượng hơn lấy “mác” nhãn lồng tiến công ồ ạt vào nước ta, làm giảm uy tín của thương hiệu nhãn lồng, người nông dân luôn phải canh cánh đầu ra cho nhãn, bị thương lái ép giá, những gì họ nhận được không xứng đáng với công sức mà mình bỏ ra… Nhìn ra những nỗi lo này, chính quyền địa phương và nhiều doanh nghiệp nhãn đã tìm ra những biện pháp giúp đỡ người dân nơi đây, họ giờ đây đã biết tận dụng lợi thế về chất lượng nhãn của mình để bảo vệ và phát triển thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên, ngoài việc tạo ra các điểm bán nhãn lồng chính gốc tại các nơi, người dân còn chế biến các sản phẩm về nhãn như long nhãn, nhãn sấy hay các sản phẩm chè, cháo đóng hộp…Nhờ có phương pháp này mà hiện nay thương hiệu nhãn lồng đã ngày càng được biết đến nhiều hơn, thành công mới nhất chính là thương hiệu này hiện nay đã thành công tiến vào thị trường Mỹ, trở thành một trong những mặt hàng hoa quả xuất khẩu hàng đầu của nước ta. Thành công đến bất ngờ giúp những người trồng nhãn bớt đi nỗi lo về nguồn tiêu thụ nhãn, sự cạnh tranh với các giống nhãn Thái, Trung Quốc cũng giảm đi rất nhiều. Ghé thăm vườn nhãn Tiến Thành, một vườn nhãn lâu năm của Hưng Yên, ông cho biết: “nhà có 2,5 ha trồng nhãn lồng, mỗi vụ cũng cho ra khoảng  22 tấn nhãn, trước đó cứ lo đến vụ không kịp bán hết nhãn chín quá cũng chỉ có thể bỏ. Giờ có sự giúp đỡ của chính quyền nên đầu ra cũng ổn định hơn, trung bình mỗi cân nhãn lồng có giá từ 35.000-40.000 đồng/ kg gia đình cũng tạo ra nguồn thu nhập ổn đinh, đời sống cũng được nâng cao hơn nhiều”. Nhìn nụ cười hạnh phúc của người nông dân bên những chùm nhãn sai chi chít, ai cũng đều mong rằng, thương hiệu nhãn lồng sẽ ngày càng phát triển hơn, đem lại thêm nhiều cơ hội kinh doanh cho người trồng nhãn vùng đất Hưng Yên.