Cơ hội và thách thức của nhãn lồng Hưng Yên đi xuất khẩu.

Việc thành công đưa quả thanh long vào thị trường Mỹ đang mở ra một cơ hội xuất khẩu mới cho các loại cây ăn quả của Việt Nam, trong đó các chuyên gia kinh tế nhận định, cây nhãn là loại hoa quả có cơ hội lớn nhất tiến vào thị trường khó tính này. Hiện nay, vùng trồng nhãn chủ lực của nước ta là Hưng Yên, với đặc sản nhãn lồng rất nổi tiếng, toàn tỉnh bao gồm 4.000 ha nhãn, tập trung chủ yếu tại khu ven sông Hồng, sản lượng nhãn mỗi năm lên tới 60.000 tấn, tuy vậy vẫn chỉ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nhỏ lẻ.
quả nhãn lồng hưng yên
nhan long hung yen
Để tạo điều kiện phát triển cây nhãn lồng đi xa hơn nữa, tỉnh Hưng Yên đã thành lập nhiều hợp tác xã chuyên sản xuất kinh doanh nhãn có kết hợp các kỹ thuật chăm sóc cây trồng tiên tiến, để đảm bảo quả nhãn thu được đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản… Vườn nhãn Tiến Thành là một trong những đơn vị đầu tiên áp dụng cách chăm sóc mới do tỉnh đề xuất, mặc dù gắn bó với cây nhãn hơn 30 năm, nhưng chủ vườn cho biết, trước đó cây nhãn được chăm sóc bằng các phương pháp truyền thống, dựa vào kinh nghiệm lâu năm của người dân mà thực hiện, thế nên, khi những năm gần đây khí hậu biến đổi thất thường, năng suất và chất lượng nhãn giảm mạnh, người nống dân hoàn toàn bị động trong việc chăm sóc cây. Từ khi áp dụng phương pháp mới, những gốc nhãn lồng đã phát triển mạnh trở lại, hơn nữa còn rút ngắn thời gian ra hoa và kéo dài thời gian thu hoạch từ 1 tháng lên 3 tháng, đem lại năng suất cực cao. Đặc biệt, phương pháp này chỉ sử dụng các thuốc trừ sâu sinh học, phân bón vi sinh học, hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng quả nhãn, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đây cũng là bước đầu xây dựng thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên với tiêu chuẩn chất lượng cao, tiền đề để tiến chân vào Hoa Kỳ.
quả nhãn lồng hưng yên
nhan long hung yen
Bên cạnh cơ hội xuất khẩu, cũng cần đẩy mạnh phát triển tại thị trường trong nước, nhất là khi hiện nay, các loại nhãn Thái, nhãn Trung Quốc với mác đặc sản nhãn lồng Hưng Yên được rao bán ở khắp cả nước. Chất lượng các loại nhãn này không bằng nhãn lồng, dễ hỏng, do đó làm giảm sút thương hiệu nhãn lồng, đánh mất lòng tin ở người tiêu dùng. Các nhà vườn trồng nhãn cần kiểm soát việc tiêu thụ nhãn, việc đăng ký thương hiệu, bao bì nhãn hiệu cũng rất hiệu quả trong việc bảo vệ thương hiệu. Hy vọng rằng, trong thời gian tới đây, nhãn lồng có thể nhanh chóng được xuất khẩu tới các nước lớn, thương hiệu nhãn lồng được bảo tồn, người trồng nhãn cũng có thể nhận được thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.